คนเก่าผลงานดี เงินเดือนไม่ขึ้น ส่วนคนใหม่ได้เงินเดือนมากกว่า แล้วคนเก่าต้องคอยสอนงาน

  • 23 พ.ค. 2566
  • 900
หางาน,สมัครงาน,งาน,คนเก่าผลงานดี เงินเดือนไม่ขึ้น ส่วนคนใหม่ได้เงินเดือนมากกว่า แล้วคนเก่าต้องคอยสอนงาน

องค์กรเราละเลยพนักงานเก่าที่มีความสามารถไปรึเปล่า ?

แต่กลับให้ความสำคัญกับการหาพนักงานใหม่โดยให้เงินเดือนมากกว่า และเมื่อเข้ามา พนักงานเก่าก็ต้องคอยสอนงาน

 

ทั้งที่พนักงานเก่า ทำผลงานได้ดี  หรือเป็น Talent ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร และเขาก็ต้องการการเติบโตเช่นกัน แต่ถ้าที่นี่ให้ไม่ได้ เขาก็ต้องไปหาจากที่อื่น !! หากถึงตอนเขายื่นลาออก แม้จะเสนอเงินเดือนให้เพิ่มขึ้น ก็คงสายไป เพราะเขาหมดใจที่จะอยู่แล้วค่ะ

 

แม้คนเก่าลาออก ก็หาคนใหม่ได้ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งหากต้องการคุณสมบัติเฉพาะทาง มีทักษะหลากลาย พร้อมทำงาน ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร และเมื่อหาได้ ก็ต้องเรียนรู้งาน กว่าทุกอย่างจะดำเนินไปอย่างราบรื่นเช่นเดียวกับที่คนเก่าทำไว้ ก็ไม่รู้ว่าอีกนานเท่าไร ยิ่งถ้าคนใหม่ไม่สามารถทำได้ดีเท่าคนเก่า องค์กรย่อมได้รับผลกระทบไม่น้อย ซึ่งบางที่ก็ใช้วิธีเรียกคนเก่ากลับมา แต่ก็เป็นไปได้ยาก ที่สำคัญคือ การหาเอาใหม่ราคาก็คงไม่ได้อย่างเงินเดือนที่คนเก่าได้รับแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นเงินเดือนและตำแหน่ง เป็นหน้าที่โดยตรงของหน่วยงานต้นสังกัด ที่จะต้องบริหารคนอย่างยุติธรรม มีการกำหนดเงื่อนไขที่ชัดเจน เหมาะสมและสอดคล้องกับเป้าหมายองค์กร ว่าพนักงานจะต้องสร้างผลงานให้ได้อย่างไร เมื่อถึงเวลาก็ต้องปรับเพิ่มให้เขารู้สึกว่าคุ้มกับความทุ่มเททำงาน

 

ส่วน HR ต้องคอยตรวจสอบการบริหารคนของต้นสังกัด ว่าละเลยหรือมีอะไรตกหล่นหรือไม่ เพื่อให้พนักงานทุกคนได้รับความเป็นธรรม ว่ากันง่าย ๆ คนเก่ง ผลงานดี ก็ต้องได้รับผลตอบแทนที่มากกว่า เพื่อเป็นแรงจูงใจที่ดีและส่งเสริมให้เกิดการเติบโตขององค์กรอย่างต่อเนื่องด้วย

 

ดีกว่าต้องมานั่งปวดหัว หาคนใหม่ที่ตรงคุณสมบัติไม่ได้ หรือเข้ามาแล้วก็ลาออกเร็ว เช่นนั้นเราจะได้แต่เสียดายว่าทำไมไม่รักษาคนเก่าไว้ตั้งแต่แรก

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line :  @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top